Chuyên đề thơ hiện đại

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Phòng GD Tân sơn
Người gửi: Trần Nhâm Tỵ (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:12' 10-12-2014
Dung lượng: 145.5 KB
Số lượt tải: 1092
Số lượt thích: 0 người
CHỦ ĐỀ: ĐỌC HIỂU THƠ HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
(NGỮ VĂN 8)

A. Chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ của chủ đề:
1. Kiến thức:
- Hiểu và cảm nhận được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của từng bài thơ: Khí phách kiên cường, phong thái ung dung của nhà chí sĩ yêu nước, cảm hứng hào hùng, lãng mạn, giọng thơ mạnh mẽ, khoáng đạt (Vào nhà ngục Quang Đông cảm tác; Đập đá ở Côn Lôn); Nỗi đau mất nước và ý thức phục thù cứu nước, sức hấp dẫn của đoạn thơ qua cách khai thác đề tài lịch sử, lựa chọn thể thơ để diễn tả xúc động tâm trạng của nhân vật lịch sử với giọng thơ thống thiết (Hai chữ nước nhà); nỗi chán ghét thực tại, niềm khao khát tự do; cảm hứng lãng mạn, lòng yêu nước thầm kín, Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc (Muốn làm thằng cuội; Nhớ rừng); Sự đổi thay trong đời sống xã hội và sự tiếc nuối của nhà thơ đối với những giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc đang dần bị mai một, sự trân trọng truyền thống văn hóa, nỗi cảm thương lớp nhà nho không hợp thời, lối viết bình dị mà gợi cảm của nhà thơ trong bài thơ (Ông đồ); tình yêu quê hương đằm thắm, hình ảnh khoẻ khoắn, đầy sức sống của con người và sinh hoạt lao động; lời thơ bình dị, gợi cảm xúc trong sáng, tha thiết (Quê hương); tình cảm cách mạng, tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại (Khi con tu hú; Vọng nguyệt; Tức cảnh Pác Bó; Tẩu lộ)
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản thơ thất ngôn bát cú Đường luật đầu thế kỷ XX; đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn; một đoạn thơ khai thác đề tài lịch sử; thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh.
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn; phát hiện, so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể loại văn học truyền thống.
- Cảm nhận được giọng thơ, hình ảnh thơ ở các văn bản; cảm xúc mãnh liệt thể hiện bằng thể thơ song thất lục bát
- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
3. Thái độ:
- Biết yêu quý cảm phục người chiến sĩ yêu nước, đồng thời tự rèn luyện cho mình ý chí vượt khó, luôn làm chủ hoàn cảnh, lạc quan.
- Cảm thông với nỗi đau của người dân trong xã hội đương thời và biết yêu tự do; tình cảm yêu quý, cảm thông với hoàn cảnh của người chiến sĩ CM trong cảnh tù đày và khâm phục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.
- Tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, yêu đất nước.
- Giáo dục HS biết quý trọng, cảm phục tinh thần cách mạng.
- mến, cảm phục trước tâm hồn nghệ sĩ đầy lạc quan, yêu thiên nhiên của Bác.
B. Bảng mô tả các mức độ đánh giá theo định hướng năng lực của chủ đề:
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao

Tác giả, hoàn cảnh sáng tác
Nêu thông tin về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác của từng văn bản thơ.

Hiểu được hoàn cảnh sáng tác có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng nội dung trong từng
văn bản thơ.

Vận dụng hiểu biết về tác giả, hoàn cảnh sáng tác để phân tích, lý giải giá trị nội dung, nghệ thuật của các văn bản thơ.
- So sánh các phương diện nội dung, nghệ thuật giữa các văn bản thơ cùng đề tài hoặc thể loại.
-Trình bày những cảm nhận riêng, phát hiện mới về các văn bản thơ.
- Chuyển thể văn bản.
- Liên hệ thực tế cuộc sống hiện nay.
- Kết hợp với chương trình địa phương: sưu tầm, tìm hiểu các sáng tác thơ từ đầu thế kỷ XX đến năm 1945 ở địa phương.

Đặc điểm thể loại
Nhận biết, phát hiện thể thơ: song thất lục bát, tứ tuyệt, thất ngôn bát cú Đường luật, 5 chữ, 7 chữ... đầu thế kỷ XX.
Khái quát đặc điểm của các thể loại thơ.
Biết một số đổi mới về thể loại, đề tài, cảm hứng, sự kết hợp giữa truyền thống và hiện
 
Gửi ý kiến

Trường THCS Đan Hà xin chào và hẹn gặp lại